Hoa Tuyết Mai: Ý Nghĩa & Cách Làm Hoa Tuyết Mai Nhanh Nở

Từ cuối năm 2021, hoa tuyết mai nổi lên như một chú ngựa ô trong làng hoa khiến bao nhiêu người say đắm. Một vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng được mang về trong những căn nhà nhỏ ấm cúng, từ một cây dại giữa đại ngàn trở thành một trào lưu chưng kiểng trong mỗi dịp tết đến xuân về. HoaĐep365 sẽ cùng bạn đi tìm hiểu loài hoa thú vị này!

Có thể bạn quan tâm:

Hoa tuyết mai là gì?

Nguồn gốc hoa tuyết mai

Hoa tuyết mai là một loài hoa mọc dại có nguồn gốc từ Trung Quốc và được gọi với nhiều cái tên khác nhau tuỳ vào vùng đất mà hoa sinh trưởng như: hoa Mã Thiên Hương, hoa Bạch Câu, Bạch Tuyết Mai, Hoa Ngàn Sao…

bình thủy tinh cắm hoa tuyết mai

Hoa tuyết mai thường nở khi có sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột, vì thế thời gian nở rộ của tuyết mai thường là từ tháng 12 năm trước đến tháng 2 năm sau khi có sự giao mùa giữa đông và xuân, điều đó khiến hoa có đủ điều kiện để nở bung đẹp mắt.
Tuyết mai thường phát triển hoa và lá rất dày đặc trên các cành đồng thời hoa nở rộ vào dịp năm mới âm lịch, chính vì vậy tuyết mai được nhiều người yêu thích trong ngày Tết.

Đặc điểm hoa tuyết mai

Hoa tuyết mai có 2 loại chính, hoa tuyết mai rừng và hoa tuyết mai thường. Vậy tuyết mai rừng và tuyết mai thường có gì khác nhau? Cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu kỹ hơn về loài hoa đang hot này nhé. 

Tuyết mai rừng

Tuyết mai rừng có thân gỗ nhỏ, cao 4-6m, nhiều cành và chiều dài cành từ 1-3m, tán rộng, phần bố chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam, giáp ranh biên giới với Trung Quốc. Bởi vì sự khác biệt về kích thước do điều kiện sinh trưởng khác nhau dẫn đến việc hoa tuyết mai rừng thường đẹp hơn, to hơn, sum suê hơn và giá thành cao hơn so với tuyết mai thường. Hoa tuyết mai nở với 5 cánh nhỏ bé, có mùi thơm dịu nhẹ, tập trung lá và hoa ở đầu cành, điều đó giúp cho những thân mảnh mai của tuyết mai có một nét đẹp thanh tao và nhẹ nhàng nhưng không kém phần quyến rũ.

Tuyết mai thường

Cao từ 2-5m, nhiều cành và chiều dài cành không lớn, tán không rộng như tuyết mai rừng, có thể trồng ở tất cả các vùng có khí hậu mát mẻ. Tuyết mai thường sẽ có ưu điểm dễ nở hơn tuyết mai rừng, bạn nào mới chơi hoa chưng tết chưa có kinh nghiệm nhiều thì nên ưu tiên mua tuyết mai thường trải nghiệm nhé.

“Tuyết mai ngủ đông” - Thú vui hoa chưng tết xu hướng mới

Tuyết mai ngủ đông là tên gọi của tuyết mai khi chưa nở hoa. Tuyết mai ngủ đông trông thật sự không khác gì “cành củi khô". Trước tháng giêng âm lịch, hoa tuyết mai thường được bán theo từng cành cho người tiêu chơi hoa, cành cây khẳng khiu có chiều dài từ 1.2-1.5 mét. Hoa sau khi được chăm sóc đúng cách sẽ nở bung dọc thân cây, trắng mút tô điểm cho ngôi nhà bạn thêm sang trọng.

hoa tuyết mai ngủ đông

Hoa tuyết mai ngủ đông nhìn khá giống "cành củi khô"

Vài năm trở lại đây, cứ đến tết là từ khóa “tuyết mai ngủ đông" có lượt tìm kiếm tăng vọt bởi nhu cầu chơi hoa tuyết mai ngày tết được ưa chuộng. Vào dịp tết thì tuyết mai rừng được ưa chuộng hơn bởi dáng cành cong đẹp mắt, hoa nở nhiều hơn, cảm giác thư phiêu hơn.
Bạn nên tìm hiểu kỹ cách chọn hoa tuyết mai để tìm được cành hoa nở đẹp, ưng ý nhất. Tránh mua phải những cành hoa tuyết mai ngủ đông “ngủ” quên qua luôn mùa xuân bạn nhé!

Ý nghĩa hoa tuyết mai

Tuyết mai có màu trắng tinh khôi thể hiện cho sự thanh cao, tao nhã, hoa và lá sum suê thể hiện cho sự sung túc, phát tài, thịnh vượng, may mắn. Nhiều người chọn chưng hoa tuyết mai trong phòng khách dịp Tết để thể hiện sự sang trọng, thanh cao, quý phái cho gia chủ cũng như cầu may mắn cho năm mới.

Cách chọn mua cành tuyết mai hoa nở nhiều

  • Khi mua hoa tuyết mai bạn nên chọn các cành tươi, không dập nát, hoa lá và nụ phải trải đều khắp cành.
  • Đặc biệt bạn nên chọn các cành hoa có hoa đã nở và nụ, những cành như thế nào thường giữ được sức sống lâu hơn.
  • Ngoài ra các bạn cần chọn những cành cong theo nhiều hướng khác nhau đồng thời kèm theo đó là một vài cành thẳng để có thể dễ bố cục cho bình hoa của mình.

Cách cắm hoa tuyết mai chưng tết

Tuyết mai không như những loài hoa khác vì thế cách cắm hoa tuyết mai rất quan trọng vì chỉ cần bạn cắm không đúng kỹ thuật thì hoa có thể sẽ không nở, không đẹp và không giữ được lâu.

bình hoa tuyết mai chưng tết

  • Bước 1: Tuyết mai là cây thân gỗ nên bạn cần cắt gốc chéo và chẻ đôi góc ra để cành có thể hút nước tốt hơn.
  • Bước 2: Để tránh cho cành hoa bị vi khuẩn làm thối, bạn nên mua các dung dịch sát khuẩn có chứa benzalkonium chloride giúp giảm hoạt lực enzyme để giết chết tế bào vi khuẩn, nấm mốc và amyl acetate glutaraldehyde phòng trừ các bệnh thối nhũn, thối đen.
  • Bước 3: Bạn cho nước vào bình hoa, có thể cho thêm vitamin B1 (B1 hay còn gọi là Thiamine, một nguyên tố vi lượng có ích cho quá trình sinh trưởng của cây trồng. Loại vitamin này được xem như một chất xúc tác tạo điều kiện để cây hấp thụ, chuyển hóa dinh dưỡng cũng như đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điều hòa cơ bản của các loại thực vật), hoặc thuốc dưỡng hoa vào nước.
  • Bước 4: Cắm lần lượt các cành tuyết mai vào bình, bạn cần cắm đan xen cành cong và cành thẳng để có bình Tuyết mai đẹp.
  • Bước 5: Nên để bình tuyết mai ở vị trí thông thoáng, có ánh sáng và tránh xa nguồn nhiệt.

Thay nước 2 ngày/lần cho bình tuyết mai, hằng ngày bạn nên phun sương lên các cành hoa để hoa tươi lâu hơn và kích thích các nụ nở hoa nhanh hơn.
HoaĐẹp365 bật mí cho bạn một bí mật tuyệt vời nho nhỏ là hoa tuyết mai cực kì hợp với thanh liễu khi ở chung một bình đấy nhé. Tuyết mai trắng kết hợp với thanh liễu trắng xem giữa cành hoa nâu nhẹ cùng lá hoa xanh mởn như vẽ lên một bức tranh thuỷ mặc đầy tính mê hoặc lòng người.

Cách làm hoa tuyết mai nhanh nở

Hoa tuyết mai là một loài hoa thân gỗ vì thế nó có lợi thế là có thể vận chuyển đi xa mà không sợ các cành hoa bị quá nhiều tổn thương. Khi khai thác các cành hoa người ta đã dùng một vài thủ thuật khiến cành hoa tuyết mai ngủ đông. Và khi về đến phòng khách xinh đẹp nhà bạn thì cần một ít thủ thuật để khiến hoa nở nhanh hơn, cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu nhé!
Khi mang hoa tuyết mai về nhà, bạn nên ngâm toàn bộ cành hoa vào nước trong 3 đến 5 phút, sau đó dùng dung dịch khử khuẩn xịt 1 lượt lên nhành hoa để giúp hoa sống được lâu
Sau đó bạn sử dụng nước ấm (nhiệt độ từ 24-27 độ C) để cắm hoa và bổ sung B1 giúp cành hoa chuyển hóa dinh dưỡng tốt hơn giúp hoa nhanh nở hơn
Mỗi ngày bạn nên xịt sương lên cành hoa từ 1 đến 2 lần để cành hoa không bị khô sẽ giúp hoa nở đều và đẹp hơn

5 mẫu bình cắm hoa tuyết mai đẹp mang nhiều may mắn, tài lộc

Tham khảo: Các Mẫu Bình Hoa Tuyết Mai HoaĐẹp365

bó hoa tuyết mai thơ mộng chúc sinh nhật ấn tượng

bình sử cắm hoa tuyết mai

bình thủy tinh cắm hoa tuyết mai

bình thủy tinh cắm hoa tuyết mai

bình thủy tinh cắm hoa tuyết mai

Tại Hoa Đẹp 365 có cung cấp cành Tuyết Mai đẹp cũng như bình hoa tuyết mai đã cắm sẵn. Ngoài ra Hoa Đẹp 365 còn cung cấp nhiều hoa tươi chưng Tết như hoa Mai, Hoa Đào, Hoa Lay Ơn… Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn hoa chưng Tết đẹp, sung túc trong ngày Tết Nguyên Đán.
Trên đây là bài viết về hoa tuyết mai, hy vọng bài viết cung cấp đủ thông tin về Tuyết Mai để bạn có thể tự cắm và chăm sóc bình hoa tuyết mai trong dịp Tết này.

Comments

Popular Posts