Hoa lay ơn: Ý nghĩa hoa lay ơn & cách cắm hoa lay ơn đẹp

Hoa lay ơn tượng trưng cho sức mạnh của tính cách, lòng trung thành, sự liêm chính về đạo đức và sự tưởng nhớ. Hoa lay ơn là loài hoa kỷ niệm 40 năm và là loài hoa sinh nhật của tháng 8. Hoa lay ơn là một trong những loài hoa được ưa chuộng trong những dịp lễ, Tết. Hình dáng bông hoa mang vẻ đẹp đầy thu hút, tô điểm không gian rực rỡ. Hơn nữa, mỗi màu sắc của hoa sẽ mang những thông điệp ẩn ý khác nhau. 

Vậy bạn đã hiểu hết ý nghĩa của hoa lay ơn chưa? Hãy cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu chi tiết về nguồn gốc, ý nghĩa và cách cắm hoa đẹp trong bài viết sau.

Có thể bạn quan tâm: Hoa tháng sinh tiết lộ điều gì về con người bạn?

Hoa lay ơn

Nguồn gốc

Hoa lay ơn có nguồn gốc chính từ Nam Phi, bên cạnh đó có một số loài có nguồn gốc từ Châu  u và khu vực Địa Trung Hải. Ngày nay, hoa lay ơn có thể được tìm thấy trên khắp thế giới.

Trong thế kỷ 18, hoa lay ơn từ châu Phi được vận chuyển từ Nam Phi đến châu  u thông qua con đường Thương mại Ấn Độ. Từ đây, quá trình lai tạo bắt đầu ở Anh và những bông hoa lai đầu tiên được sản xuất và bán vào năm 1823 bởi James Colville.

hoa lay ơn có nguồn gốc châu phi

Hoa lay ơn có nguồn gốc từ châu Phi (Nguồn: Internet)

Hoa lay ơn trở nên nổi bật ở Mỹ vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Chúng nổi tiếng đến mức Hiệp hội hoa Gladiolus (là danh pháp khoa học của hoa lay ơn) Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1910 tại Boston, gồm 75 thành viên và làm việc để khuyến khích trồng hoa lay ơn và khám phá các đặc tính trong dược tính của chúng.

Người ta phát hiện ra rằng cây hoa lay ơn thực sự có giá trị chữa bệnh và hoa được sử dụng ở Anh và các vùng Địa Trung Hải để hỗ trợ chữa bệnh. Người Anh đã sử dụng thân cây (phần gốc) của cây như một miếng băng và một công cụ để loại bỏ gai hoặc mảnh vụn khỏi da. Củ hoa cũng được nghiền thành bột và trộn với sữa dê để làm dịu các triệu chứng đau bụng.
Mặc dù chúng được sử dụng theo truyền thống trong y học, nhưng người ta đã phát hiện ra rằng một số bộ phận của hoa có độc và một số loài có thể gây kích ứng hoặc phản ứng dị ứng khi chạm vào.
Từ bảy giống hoa lay ơn ban đầu được tìm thấy ở Nam Phi, ngày nay hơn 250 loài đã được nhân giống và trồng trọt.
Ngày nay, hoa lay ơn chủ yếu được sử dụng cho mục đích trang trí. Hoa lay ơn có nhiều chiều cao, màu sắc, kích thước, hoa văn và hình dạng khác nhau, vì vậy thực sự luôn tồn tại một bông hoa lay ơn cho mọi kiểu bó hoa mà bạn có thể nghĩ ra.

Đặc điểm

Hoa lay ơn có thân hình tròn và đối xứng, với thân hoa dài, không có nhánh, khi nở sẽ có hình phễu và nhụy hoa mọc thành chuỗi. Loài hoa này có 5 cánh mỏng, tựa như cánh bướm, mọc xếp chồng lên trông rất đẹp mắt. Hơn nữa, màu sắc của hoa cũng rất đa dạng gồm đỏ, trắng, vàng, tím, hồng nhạt,...
Hầu hết hoa lay ơn được bán ngày nay là giống lai thường là Gladiolus và hortulanus. Ít nhất tám loài khác nhau đã được sử dụng để nhân giống hoa lay ơn hiện đại, và nguồn gốc chính xác của hầu hết các giống hoa này không được biết đến. Hoa lay ơn có thể được phân loại theo kích thước tổng thể, cũng như kích thước và hình dạng của hoa. Các giống lai hiện đại có thể được chia thành ba nhóm chính:
Hoa lay ơn hình phễu, hoa lớn với những bông hoa rộng 10-15cm trên những cành cao 8-15cm. Số lượng hoa có thể lên đến 30 bông hoa trên mỗi cành. Màu sắc hoa đa dạng. Được coi là nhóm khó phát triển nhất trong môi trường vườn tự nhiên
Các giống lai hoa lay ơn thu nhỏ đi với các bông hoa loe nhỏ rộng khoảng 8cm trên các cành cao 5cm
Những bông hoa lay ơn kiểu trùm đầu được giữ trên những cành cao 6-10cm. Các giống lai với hình dạng như cánh bướm, thường được bao gồm như một phân nhóm của các giống lai Primulinus, có hoa với các cánh hoa xếp nếp và các đốm cổ tương phản và các dấu hiệu khác

ý nghĩa hoa lay ơn

Cánh hoa lay ơn mỏng manh như cánh bướm (Primulinus) (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa của hoa lay ơn

Tất cả các loài hoa đều mang một ý nghĩa tượng trưng đặc biệt và hoa lay ơn cũng không ngoại lệ. Những bông hoa lay ơn rất giàu tính biểu tượng đi kèm với những màu sắc hoa khác biệt. Ý nghĩa đằng sau hoa lay ơn thực sự bắt nguồn từ lịch sử La Mã cổ đại. Cái tên 'gladiolus' bắt nguồn từ tiếng Latin 'gladius', có nghĩa là 'thanh kiếm nhỏ'. Hoa lay ơn còn được gọi là xiphium, xuất phát từ tiếng Hy Lạp, xiphios - cũng có nghĩa là 'thanh kiếm'. Với hình dạng giống thanh kiếm của hoa lay ơn, bạn có thể hiểu tại sao nó được đặt tên này.

Hoa lay ơn cũng gắn liền với các đấu sĩ La Mã, những người được cho là đã đeo hoa lay ơn quanh cổ để bảo vệ khi chiến đấu.

Nói chung, hoa lay ơn tượng trưng cho sức mạnh của tính cách, lòng trung thành, sự liêm chính về đạo đức và sự tưởng nhớ. Hoa lay ơn là loài hoa kỷ niệm 40 năm và là loài hoa sinh nhật của tháng 8. Dưới đây là ý nghĩa của hoa lay ơn với từng màu sắc riêng của nó:

ý nghĩa hoa lay ơn theo màu sắc

Hoa lay ơn có đa dạng màu sắc và mỗi màu sẽ có ý nghĩa riêng biệt (Nguồn: Internet)

Hoa lay ơn đỏ

Hoa lay ơn đỏ tượng trưng cho niềm đam mê, sự lãng mạn và tình yêu, và thường được tặng cho Ngày lễ tình nhân, ngày kỷ niệm ngày cưới và sinh nhật

Hoa lay ơn vàng và cam

Hoa lay ơn màu vàng và màu cam tươi tắn thường được tặng để truyền đạt những lời chúc tốt đẹp và chúc mừng, vì chúng tượng trưng cho sự tích cực, hạnh phúc và tình bạn

Hoa lay ơn trắng

Hoa lay ơn trắng có ý nghĩa đại diện cho sự thuần khiết và tâm linh. Chúng là món quà hoàn hảo cho đám cưới, đám tang và sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo. Trong Phật giáo, hoa lay ơn thường được dùng để tượng trưng cho sự thanh lọc thân tâm. Nó cũng được coi là biểu tượng của sự tách rời khỏi thế giới vật chất. Ngoài ra, loài hoa này có thể được sử dụng để đại diện cho lòng trắc ẩn và lòng tốt. Đó là lý do tại sao hoa lay ơn luôn là một lựa chọn đúng đắn để làm hoa chưng bàn thờ vào các dịp lễ tết và giỗ chạp.

Hoa lay ơn tím

Hoa lay ơn màu tím là biểu tượng của sự duyên dáng, quý phái và sắc đẹp, và thường được tặng trong lễ kỷ niệm một công việc mới hoặc một ngôi nhà mới. Đây cũng là sắc hoa nổi bật, thu hút ánh nhìn.

Hoa lay ơn hồng

Hoa lay ơn màu hồng cổ điển này là đại diện cho sự nữ tính, dịu dàng và tình yêu thương, đặc biệt là tình yêu của người mẹ. Chúng thường được tặng như một món quà vào Ngày của Mẹ, những đêm hẹn hò hoặc sinh nhật.

Cách cắm hoa lay ơn đẹp, tươi lâu

Dưới đây là một số cách cắm hoa lay ơn đẹp, giữ hoa tươi lâu để trang trí nhà cửa, văn phòng mà bạn có thể tham khảo:

Cắm hoa lay ơn và hoa hồng

Sự kết hợp giữa hoa lay ơn và hoa hồng tạo nên tổng thể bắt mắt, làm tươi mới, sáng bừng không gian của gia đình vào ngày Tết hoặc chuẩn bị theo từng bó để cắm hoa lay ơn ngày cưới.

Nguyên liệu: 3 nhánh hoa lay ơn tùy màu sắc, 6 - 7 nhánh hoa hồng, bình hoa, mút xốp, kéo cắt hoa.

Cách thực hiện: 

  • Ngâm mút xốp khoảng 5 - 10 phút và để cục mút vừa vặn với bình hoa đã chuẩn bị.
  • Đổ vào bình hoa một lượng nước vừa phải để xốp luôn trong trạng thái ẩm, đủ nước.
  • Cắt bớt phần gốc và lá của hoa lay ơn, rồi cắm trực tiếp vào giữa phần mút. Khi cắm hoa, bạn nên quay hướng có nhiều hoa ra phía ngoài để bình hoa trông đẹp mắt. 
  • Tiếp tục cắt tỉa và cắm hoa hồng xen kẽ lay ơn, tạo sự tự nhiên và giúp tổng thể bình hoa có sức hấp dẫn hơn.
  • Nếu muốn tạo thêm sự mới mẻ, mang đậm dấu ấn riêng, bạn có thể phối thêm với hoa đồng tiền, hoa bi hay hoa ly. 

cách cắm hoa lay ơn với hoa hồng

Hình ảnh về hoa lay ơn và hoa hồng khoe sắc (Nguồn: Internet)

Cắm hoa lay ơn và hoa cúc

Nếu bạn đang tìm hiểu cách cắm hoa lay ơn để bàn thờ thì có thể kết hợp cắm hoa day ơn với hoa cúc để trang trí, giúp không gian sống vào ngày Tết thêm phần sống động.

Nguyên liệu: Mỗi loại hoa lay ơn và hoa cúc 10 cành, 2 cành lá phong lan và 5 chấm lá tre.

Cách thực hiện:

  • Đổ nước vào bình hoa thủy tinh khoảng ⅔ bình rồi sử dụng băng keo dán miệng bình lại.
  • Cắt hoa cúc và lay ơn có chiều dài khá ngang nhau, sao cho chiều cao cành hoa cần gấp 2 - 2,5 lần chiều cao của bình hoa.
  • Hãy cắm hoa lay ơn vào các ô trống của băng dính.
  • Cắm thêm hoa cúc sát phần miệng bình và xen kẽ hoa lay ơn.

cách cắm hoa lay ơn với hoa cúc

Bình hoa lay ơn và hoa cúc rực rỡ (Nguồn: Internet)

Cắm hoa lay ơn bình cao

Để cắm hoa lay ơn với bình cao, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau:
Nguyên liệu: 10 - 12 bông hoa lay ơn màu sắc tùy sở thích của bạn, 1 bình thủy cao.

Cách thực hiện:

  • Đổ nước vào bình thủy tinh.
  • Cắm đều các cành hoa lay ơn theo hình tròn hoặc nghiêng về 1 bên.
  • Điều chỉnh và cắt tỉa lại vị trí các cành hoa sao cho tạo nên một tổng thể đẹp mắt là xong.

cắm hoa lay ơn bình cao chưng tết

Cách cắm hoa lay ơn với bình cao thích hợp trang trí ngày Tết (Nguồn: Internet)

Nhìn chung, mỗi loài hoa sẽ mang trong mình những vẻ đẹp riêng, bao gồm hoa lay ơn. Hy vọng với những chia sẻ phía trên đã giúp bạn hiểu rõ về nguồn gốc và ý nghĩa chi tiết theo màu sắc của hoa lay ơn. Nếu bạn có nhu cầu đặt mua hoa để trang trí trong nhà hoặc văn phòng thì truy cập liên hệ ngay HoaĐẹp365 để được tư vấn tận tình nhé!

Comments

Popular Posts